Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Sáng nay đọc báo Tuổi Trẻ, thấy một mẫu tin về Nhà hát Tuổi Trẻ (Hà Nội) tối 10-3 đã làm mới sân khấu kịch bằng vở kịch "Nguyễn Du với Kiều" - mà cái kết khép lại với hình ảnh nàng Kiều hóa thân thành Phật bà nghìn mắt nghìn tay. Ôi trời đất ơi! Người ta lại giết cụ Nguyễn Du lần nữa rồi. Hic!

31 nhận xét:

  1. Giời ạ ! lại có thêm chuyện động trời nữa...HicHic... theo GM nè.

    Trả lờiXóa
  2. Lạ nhỉ! thông thường mỗi ngành đều có cấp trên duyệt sao lại cho diễn sai lệch như thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  3. Đọc báo mà lòng ấm ức quá chừng, nghệ sĩ là phải sáng tạo, đồng ý, nhưng làm mới Truyện Kiều bằng cách này đồng nghĩa với giết chết truyện Kiều mất rồi Nhà hát Tuổi Trẻ ơi.
    Đã đành cho đến bây giờ chưa ai dám chắc đã hiểu hết truyện Kiều dù rằng cụ Nguyễn Du nói là chỉ để "Mua vui cũng được một vài trống canh". Nhưng sao lại đưa Thúy Kiều thành Phật bà thế chứ, tội nghiệp cô Kiều.
    Mình mạn phép hiểu về Nguyễn Du và Thúy Kiều thế này: Nguyễn Du viết Truyện Kiều nói chung và dựng nên nhân vật Thúy Kiều nói riêng để thể hiện những ước muốn vượt ra ngoài khuôn khổ ràng buộc của xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Người phụ nữ qua hình ảnh Thúy Kiều mới lắm, một người vừa tài vừa sắc vừa đa tình, với xã hội bây giờ thì hình ảnh đó bình thường, nhưng thời của cụ Nguyễn Du thì khác, Thúy Kiều không làm người ta yên tâm (cũng như vài nhân vật khác trong truyện Kiều cũng làm cho người đương thời không yên tâm). Và cụ Nguyễn Du cuối cùng cũng đành phải lần lượt giết chết các ước mơ của mình trong truyện Kiều mà Thúy Kiều là một trong số đó.
    Theo mình Thúy Kiều đã chết hẳn từ khi ngày xuống sông Tiền Đường, cô Kiều mà vãi Giác Duyên vớt lên không phải là Thúy Kiều!
    - Thúy Kiều là "sắc": So với cô em Thúy Vân "Mây thua nước tóc tuyết nhường màu da..." thì cái đẹp của Kiều khiến phải bị ganh tị: "Làn thu thủy, nét xuân sơn, Hoa ghen thua thắm, liễu hờn kém xanh. Một, hai nghiêng nước nghiêng thành...". Nhưng từ khi được vớt lên từ sông Tiền Đường thì Kiều trở thành "Mùi thiền đã bén muối dưa, Màu thiền ăn mặc đã ưa nâu sồng..." Chẳng còn xinh đẹp nữa.
    - Thúy Kiều là "tài": "Sắc đành đòi một, tài đành họa hai. Thông minh vốn sẵn tư trời. Pha nghề thi họa, đủ mùi ca ngâm. Cung thương làu bậc ngũ âm, Nghề riêng ăn đứt Hồ cầm một trương..." Tài của Thùy Kiều đến ghen như Hoạn Thư cũng mềm lòng "Rằng: Tài nên trọng mà tình nên thương! Ví chăng có số giàu sang, Giá này dẫu đúc nhà vàng cũng nên! Bể trần chìm nổi thuyền quyên, Hữu tài thương nỗi vô duyên lạ đời!", nên thay vì... tạt átxít thì cho Thúy Kiều đi tu ở am sau nhà. Vì tài sắc của Kiều mà Từ Hải mềm lòng để rồi phải tức tưởi chết đứng. Cái tài mà một gã thất phu bỉ ổi như Hồ Tôn Hiến đã phải "Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay! Ve ngâm vượn hót nào tày, Lọt tai Hồ cũng nhăn mày rơi châu.".
    Nhưng sau khi đàn cho Kim Trọng nghe một lần cuối rồi thì "Nàng rằng: Ví chút nghề chơi, Đoạn trường tiếng ấy hại người bấy lâu! Một phen tri kỷ cùng nhau, Cuốn dây từ đấy về sau cũng chừa. Chẳng còn sử dụng cái tài nữa.
    - Thúy Kiều là "tình": Một người thật đa tình đa cảm, đi ngang "sè sè nắm đất bên đường" cũng hỏi ra để rồi rơi nước mắt vì đồng cảm trong khi cô em Thúy Vân sốt ruột: "Vân rằng: Chị cũng nực cười, Khéo dư nước mắt khóc người đời xưa.". Chàng Kim Trọng đàng xa, hai Kiều theo đúng lệ tục phải "e lệ nép vào dưới hoa", Thúy Vân thì chắc nhìn Kim Trọng cũng như ... đi ngang cái cột đèn. Còn Thúy Kiều "Người quốc sắc, kẻ thiên tài, Tình trong như đã, mặt ngoài còn e". Cái đa tình làm Thúy Kiều đa mang lận đận cả đời. Nhưng khi gặp lại Kim Trọng 15 năm sau đã "Ðem tình cầm sắt đổi ra cầm cờ". Không phải là cô Kiều khéo dư nước ắt khóc người đời xưa nữa.
    Thúy Kiều mà không là "tài", là "sắc", là "tình" thì theo mình không còn là Thúy Kiều! Mình muốn hiểu Truyện Kiều như một sự ấm ức chưa giải tỏa được của cụ Nguyễn Du. Có thể mình hiểu chưa đúng, có thể đoạn kết có hậu của Truyện Kiều là một kết thúc đúng như cái cách kết thúc có hậu của truyện dân gian ta v.v....
    Nhưng ép cô Kiều thành Phật bà thì oan uổng cho cụ Nguyễn Du quá. Xin tạ tội với cụ!

    Trả lờiXóa
  4. Đâu có giết cụ ND (cụ ấy die lâu roài), ấy là đang giết chết con cháu của cụ ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  5. Nhà giáo GM phân tích hay dể hiểu. Cám ơn nhiều vì bạn cho mình nhớ lại bài học thời trung học.

    Trả lờiXóa
  6. Huynhtran @:Giời ạ ! lại có thêm chuyện động trời nữa...HicHic... theo GM nè.
    Có người đồng cảm, GM hic hic hic... nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  7. Kimhuynh: Lạ nhỉ! thông thường mỗi ngành đều có cấp trên duyệt sao lại cho diễn sai lệch như thế nhỉ?
    Bi kịch là ở chổ cấp trên đồng ý với sự sáng tạo này của nghệ sĩ ấy chứ!

    Trả lờiXóa
  8. Hic, em cũng đồng ý với Chị Gia Minh: Kiều của Cụ Nguyễn là một hình ảnh phụ nữ "cách mạng" trong thời Cụ. Chả thế mà đã có lúc, ông bà ta cực đoan không cho con gái trong nhà đọc Kiều. Khép nó vào loại tác phẩm "đồi trụy" chỉ vì cái nẻo "vườn Thúy", cái đận "leo rào" sang tự tình cùng Chàng Kim Trọng. Các Cụ sợ sẽ có hàng trăm, hàng vạn Vườn Thúy, sẽ có triệu triệu cô gái xăm xăm một nẻo... thì chít. Thời các Cụ, có con gái trong nhà như bom nổ chậm... nên...
    Nhưng ví Kiều như Phật Bà nghìn mắt nghìn tay, thì em chịu không hiểu, ông nào viết bài đó lấy cái "tư di lô gích" này ở đâu ra? Kiều thành Phật thì ta mất Kiều. Kiều thành Phật thì áng thơ đó của Cụ Nguyễn sẽ không còn bất hủ. Người ta đến với Kiều chính vì cái tài tình, hương sắc, cái sự sống rất đời, rất ngồn ngộn thực tế chứ người ta không tìm đến Kiều như ...đọc kệ...
    300 năm qua rồi, Nguyễn Du mà hay hậu thế "khóc" mình kiểu "phật hóa" Kiều, thì chắc Cụ sẽ rũ tay áo khóc lần nữa mà nói: Thôi tha cho tao và Kiều đi tụi bay!
    Huhuh!

    Trả lờiXóa
  9. M đưa bài về thành entry rồi GM ơi! qua huhu nha.

    Trả lờiXóa
  10. họ có hiểu huyền tích Phật Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay không chị nhỉ ? Nếu họ hiểu thì chắc chẳng mông muội mà nhân danh văn hóa làm mới Kiều như thế. Hay là đã đến thời loạn thế ? Quỷ đội lốt người ???

    Trả lờiXóa
  11. Bikiz @: ấy là đang giết chết con cháu của cụ ấy chứ!
    Đồng ý với bạn, thanh niên bây giờ cũng đã không tha thiết với truyện Kiều lắm rồi, chắc sau vụ này các bạn trẻ sẽ xếp truyện Kiều vào cái kệ để sách kinh Phật mất.

    Trả lờiXóa
  12. Walkinclouds @:họ có hiểu huyền tích Phật Quán Thế Âm nghìn mắt nghìn tay không chị nhỉ ?
    Hmm... Chị đang lo còn chuyện này nữa nè Mây. Bên Phật giáo chắc sẽ có ý kiến về việc này, đâu phải muốn cho ai thành Phật bà cũng được hết sao.

    Trả lờiXóa
  13. Chắc trước khi cho Thúy Kiều thành Phật bà, thì đạo diễn và biên kịch đã phải bàn bạc với nhau kỹ lắm rồi!

    Trả lờiXóa
  14. T.Mai mà mail cho cô giáo dạy Việt Văn bên Pháp biết chuyện này,chắc Cô cũng lắc đầu chịu thua, ngày xưa Cô giãng truyện Kiều rất hay,bây giờ thì người ta mời Cô đi giãng rất nhiều nước trên thế giới về truyện Kiều.nghe chuyện này chắc Cô cũng bó tay luôn.

    Trả lờiXóa
  15. Hehe, sau này có ai mang mí entry ba lơn của em cho học trò học và phân tích: Tác giả Mập M, viết tuy ba lơn nhưng đầy tính nhân dăng xấu xắc ... xấu vì đã quan chiệt học thực, lưng điểm Mác Lê tới cao chào, học tập và làm theo... tới ...cực... hehe! té ghía!
    Em noái với Bạn em câu còm này, Bạn nói: Dám lắm à!

    Trả lờiXóa
  16. GM viết bài gởi báo TT đi, coi có thức tỉnh được ai ko!

    Trả lờiXóa
  17. trời ơi, em tính nói câu này sáng nay!

    Trả lờiXóa
  18. Lâu lắm mới dạo xóm,ngứa tay comment,mong chư vị lượng thứ.Tôi chưa xem kịch này,chắc các bạn cũng vậy.Có nên bình luận quá xá vậy không??? Hi hi

    Trả lờiXóa
  19. Nguyentuankiet@:Có nên bình luận quá xá vậy không??? Hi hi
    Anh ui! Chưa xem nhưng cái đoạn kết mà cho cô Kiều thành Phật bà nghìn tay nghìn mắt thì nó làm em bức xúc quá. Tụi em chỉ bình luận chi tiết này thôi, còn các vấn đề nghệ thuật khác của vở kịch thì đâu có dám bàn tới.
    He he... Tới bữa nay ông anh mới đi xóm nhe.

    Trả lờiXóa
  20. Quenguyenthanh@:GM viết bài gởi báo TT đi, coi có thức tỉnh được ai ko!
    Dạ thôi, em ấm ức quá nên nói ra cho đỡ tức vậy thôi, có dám nói ai ngủ đâu mà kêu thức. He he... Nhưng được chị và các bạn khác đồng cảm vậy cũng thấy nhẹ lòng rồi.

    Trả lờiXóa
  21. Đây là bài viết phản bác mình mới xem sáng nay trên tuoitre online gởi GM và các bạn xem nhe.
    http://tuoitre.vn/Van-hoa-Giai-tri/481876/Nguyẽn-Du-vói-Kièu-gay-tranh-cãi.html

    Trả lờiXóa
  22. Mình đọc xong, thấy đã rồi GM à.
    Mà coi chừng phản bác nhiều thì kịch ấy càng đắt khách á.

    Trả lờiXóa
  23. "Mình đọc xong, thấy đã rồi GM à.
    Mà coi chừng phản bác nhiều thì kịch ấy càng đắt khách á. "

    Chị Quế nói sao trùng với ý của OX em ghê, hôm qua em nói lại với ổng chuyện nầy ổng nói giống như chị vậy hihii

    Trả lờiXóa
  24. đúng rồi chị, chả khác nào mình PR cho nó

    Trả lờiXóa
  25. Ối trời đất.... sao lại có Phật vào trong Kiều? hic...hic..

    Trả lờiXóa
  26. Thầy lê Trí Viễn mất rồi. Chứ Thầy mà còn sống, chắc Thầy sẽ nổi xung thiên mà lên tiếng đó.
    Hồi Thầy giảng Truyện Kiều, Thầy có nói về đạo đức Thúy Kiều, nhưng chắc chắn là Thầy chưa hề nghĩ rồi sẽ có người "hư cấu" để Kiều thành Phật, mà lại thành Phật Bà nghìn mắt nghìn tay mới ghê chứ!
    Mình cũng không đồng tình với cụ Nguyễn Du lắm về chuyện cụ đã vớt Kiều lên khỏi sông Tiền Đường rồi lại viết thêm màn vĩ thanh đại đoàn viên, nhưng có lẽ mức độ của sự không đồng tình ấy sẽ phải nhân lên nghìn lần với tác giả kịch bản này!

    Trả lờiXóa
  27. Tui bị báo chí xí gạt nhiều rồi nhe,nhất là khi hắn giới thiệu về sân khấu.Bài viết về vở kịch không phải là vở kịch.Vái trời nhà hát TT vô SG diễn vở này,mua vé mời các bạn xem,về thảo luận chắc vui lắm.Hi hi

    Trả lờiXóa
  28. Em cũng vái trời y vậy, nhớ nghe ông anh, đi xem về rồi ghé quán cà phê... thảo luận hen.

    Trả lờiXóa
  29. Thấy mấy anh chị và các bạn bàn rồi ...Gió đọc thôi cũng phát ngán : Biến Kiều thành cái thứ gì khác cái thứ ND đã năn ra đều thành ...lố bịch hết !

    Trả lờiXóa