Thứ Ba, 29 tháng 5, 2012

Cái note này chắc sẽ có bạn không thích. Nhưng mình cứ nghĩ ngợi mãi về chuyện này nên thôi cứ nói ra để khỏi phải nghĩ về chuyện đó nữa. Mình vừa có dịp được gần với thế giới đạo một chút trong một chuyến đi. Mình chỉ là một người đời, và kịp nhận là thế giới đạo cũng phức tạp như thế giới đời. Thêm một thế giới khác nhưng lại cũng phức tạp như vậy ư?

33 nhận xét:

  1. Chắc đã là "thế giới" với tổng hợp nhiều người tất sẽ có nhiều cá tính, nhiều mong muốn, nhiều tham vọng thì chắc chắc nó không còn đơn giản đâu chị .
    Ngày xưa ta gọi là "cõi đạo" _ nghe có vẻ siêu thực quá, có vẻ thanh thoát quá, có vẻ "đạo" quá ... Bây giờ cõi đạo đó nó bị xâm thực rồi chị ạ . Từ rất lâu , Gió ít đi Chùa ...nếu cần thì ta tìm "cõi đạo" ở chính ta chứ cái "cõi đạo quanh ta " bây giờ đã tràn lan những thế thái của "thế giới đời" rồi ..

    Khi người ta hành đạo giữa đời thì ích đời đẹp đạo nhưng khi người ta dụng đời vào đạo thì tội đạo hỏng đời !!! Chuyện gì bây giờ cũng có thể . Chị biết thêm một tí để..trở trăn thêm một tí. Thấy chưa ?

    Trả lờiXóa
  2. Phật /Chúa tại tâm chị à, Mây nghỉ vậy, vì thế Mây đi chùa thì chỉ lễ Phật và sống theo những lời Phật dạy. Chị đừng nghỉ ngợi gì chị nhé

    Trả lờiXóa
  3. Thế giới đạo, đặc biệt là ngày nay ... em nghĩ cũng phức tạp không kém gì thế giới đời thường ...

    Trả lờiXóa
  4. Thế giới nào cũng phức tạp... từ ảo tới thật, từ đạo tới đời... Phật tại tậm... cứ an nhiên GM nhá.

    Trả lờiXóa
  5. Thế giới nào rồi cũng phức tạp chị à. Quan trọng là do chính mỗi người mình có phức tạp hay không thôi :(

    Trả lờiXóa
  6. Riêng em đã nhận ra những phức tạp ấy hơn 20 năm rồi, giờ thì... tự tu thân giúp đời được chút gì thì giúp thôi chị ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Hì hì...,chắc vì thấy mình "đời" quá, bạn tội nghiệp giác ngộ mình từ từ, nhưng chỉ trừ món ăn còn các thứ khác mình chưa... "ngộ" được.

    Trả lờiXóa
  8. Chị cũng nghĩ vậy, nhưng vì có những người bạn chị rất nhiệt tình... nên thấy thương bạn em à.

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng nghĩ vậy, nên xin lỗi nghĩ hơi tội lỗi là sao lại cần có thêm thế giới đạo nhỉ, khi cũng y chang đời thường. :)

    Trả lờiXóa
  10. Hi hi... Tại bạn em nhiệt tình muốn giác ngộ em nên đâm ra suy nghĩ một chút ấy mà. Còn bao nhiêu chuyện đời phải lo chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  11. Mình cũng nghĩ vậy, có điều nhiều khi cũng hơi ngạc nhiên với những điều mới biết. Ngớ ngẩn nhỉ.:)

    Trả lờiXóa
  12. Trước giờ mình đứng xa xa nên chỉ nghe nói, bây giờ có vài điều sở thị, tự dưng nhớ tới cái góc nằm trong hang núi của vua Trần Nhân Tông trên Yên Tử, mới thấy là tu như hồi xưa hay như... bây giờ mình đều chả làm được. :)

    Trả lờiXóa
  13. Thầy dạy và gọi: điều ta sáng thị được cho chính ta và muốn truyền cho các con, đó là Đạo - con đường. Điều ta sáng thị và muốn đưa đến cho các con đó không phải là Niết Bàn, đó là con đường muốn đi sẽ đến...
    Chỉ có nhân gian mới "nâng quan điểm" lên gọi "đạo là Tôn giáo". Sự trọng thị này, theo em, không phải ở chỗ cao qúy, sở đắc hay giác ngộ. Mà là tính phức tạp ngàn lần của nó. Khi con người đi vào tôn giáo, muốn hay không, cũng phải diệt trừ một số phần nào đó trong cái tôi- Bản ngã của mình.
    Phần diệt trừ đó có thể là phần xấu - đời nhờ, ta có bậc chân tu, đạo hạnh. Phần diệt trừ đó chẳng may là phần tốt - đời vong, ta có những bậc minh chứng rằng: Đạo đúng là con đường, trên đó có ngàn vạn cạm bẫy, tham-sân-si và hãi hùng thay, đôi khi ta gặp đạo tặc. Đạo tặc mà lộ, thì ta còn biết đàng mà tránh. Đạo tặc mà khóac áo đạo bào, thì coi như, con đường đó dẫn tới đâu, ắt là điều dễ hiểu.
    Chị sở thị có một lần, đã có những ghi nhận cẩn trọng, vậy là mừng. Nếu phải vài lần sở thị mới mục nhân, thì coi như học phí hơi bị đắt đấy ạ!
    Bạch thiện tâm!
    Hehe!

    Trả lờiXóa
  14. Tu như Vua Trần, thì không gọi là tu, mà là lánh ẩn, vẫn tiêu dao một cõi không màng chuyện nhân gian, tu vậy ta gọi là tu thân. hơi ích kỷ một chút, nhưng nhàn.
    Tu bây giờ thì ta gọi là ...tu góp ( job), coi như hành sự lúa nếp bằng con đường khác... hehe!

    Trả lờiXóa
  15. Cõi đạo vẫn là ở trong cõi ta bà này mà GM ơi!

    Và không phải từ bây giờ, M đi chùa từ hồi còn nhỏ xíu, tới tuổi mười sáu thì chỉ tự đọc và ngẫm nghĩ trong sách kinh mà ít đến chùa. Bây giờ đến chùa thì vẫn đến, vì vẫn còn có những ngôi chùa rất thanh tịnh để mà đến đó GM ơi! Cái chính là trong lòng mỗi người đã tu chưa, thực ra chữ TU nghĩa chính là chữ Sửa mình, do đó không chỉ người trong cõi đạo tu, mà cả những người trong cõi đời cũng tu nữa.

    TU HÀNH 修行 : Vừa tự sửa bản tính mình vừa thực hành mà thực hành ở cõi đạo thì khó vô vàn.

    Chùa cũng là nơi con người đến tu hành, mà con người thì vẫn còn ngũ uẩn.. ! do đó những điều tưởng chừng như không có ở cõi đạo thì vẫn ta vẫn còn thấy vẫn tồn tại ở nơi cõi đó. Khi nào mà không thấy thì "Ta là Phật đã thành, Chúng sanh là Phật sẽ thành" rồi.

    Trả lờiXóa
  16. chị Huynhtran giải thích hay ghê

    Trả lờiXóa
  17. Mình đồng ý với Mây đấy. Cảm ơn bạn huynhtran nói thay điều mình định nói.
    GM ơi, thế giới đạo có thánh tăng lẫn phàm tăng, cũng nhiễu nhương lắm nỗi. Đạo là đường, nếu có điều kiện hãy suy ngẫm về "đường". Chứ nếu chỉ gặp và quan sát thế giới phàm tăng thì chưa phải là gặp đạo.
    Mình thích cái note này. Mình cũng đã từng ưu tư nhiều về những "lạc lối" -theo suy nghĩ riêng của mình- của đạo Phật trên thực tế. Nhưng mình cũng đã tự giải tỏa được rồi, như các bạn đã nói, "Phật tại tâm" "Tu là sửa" "những phàm tăng cũng chỉ là những "người" với ngũ uẩn, với tham sân si, có khi hành xử với nhau còn dở hơn "góc nhỏ văn khoa" bọn mình đấy. Vậy "y Phật, chớ y Tăng".

    Trả lờiXóa
  18. HT giải thích hay lắm, GM cũng chỉ thích đến những ngôi chùa vắng vẽ. Mình vẫn còn ngũ uẩn nên rất ít dám lạm bàn chuyện đạo, nhưng vì mới ghé quá chút xíu thấy cõi đạo như cõi đời nên băn khoăn chút ấy mà. :)

    Trả lờiXóa
  19. He he... chắc bạn em thấy em đời quá nên muốn em "y Phật", nhưng ai dè em lại ngó "y Tăng" nên... phản tác dụng.

    Trả lờiXóa
  20. He he... Hai chị em mình dám ba lơn chuyện đạo hén.

    Trả lờiXóa
  21. Chắc tại mình đời quá, nên sở thị một lần đã... dội ra.

    Trả lờiXóa
  22. Về vụ này mình cũng giống GM. Đời, đạo gì cũng phức tạp, nên thôi lỡ đời thì đời luôn cho đỡ... phức tạp, suy nghĩ làm j cho rối. Vậy nha! Chúc vui.

    Trả lờiXóa
  23. Y vậy hén. Chị cũng vui khỏe nha.

    Trả lờiXóa
  24. Hehe, Chị ơi, em Mập đây, cái còm này thiệt là sảng phái. Ta cụng ly cái nào... hehe!

    Trả lờiXóa
  25. GM ơi đúng như HT nói, đạo vẫn là đời. Và Phật không ở đâu xa, cũng không ở ngoài chúng ta mà nó ở ngay trong chúng ta, nên mới có câu Phật tại tâm. Các vị tu hành cũng không hẳn đều là Bồ Tát, và nếu là Bồ tát thì cũng chĩ là chúng sanh đã giác ngộ, mà đã là chúng sanh thì vẫn còn tham sân si..... .Mình cũng đừng quá thần tượng những bậc tu hành, để rồi khi gặp những diều không đúng như ý nghĩ của mình, mình đâm ra thất vọng.Trong cỏi nào,thế giới nào cũng có cái đẹp và cái xấu hết.....Đồng ý ?... để cho lòng thanh thản GM nhỉ ?.

    Trả lờiXóa
  26. Lòng thanh thản được giữa cõi đời là đạt đạo rồi đấy ...

    Trả lờiXóa
  27. Hihi...đạt được niềm an lạc giữa cõi đời là quí rồi,chứ không mong gì đạt được đạo T.Quế nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  28. Ý em nói thanh thản được là do đi được đúng đường đến an lạc, chị ạ. Vả lại, chúng sanh cũng cần tự tin mình là Phật sẽ thành, nếu tu và hành ko lệch lối, chị ha!

    Trả lờiXóa
  29. T.Quế giỏi lắm, đồng ý với em.

    Trả lờiXóa
  30. Đạo Khổng dạy ta làm người một nước có vua
    Đạo Lão dạy ta sống hợp lẽ tự nhiên
    Đạo Gia tô dạy ta phục tùng thiên chúa để lên thiên đàng
    Đạo Phật dạy ta tự đốt đuốc lên để tìm đường giải thoát đau khổ

    Bạn gần với thế giới ĐẠO nào (chỉ một chút) trong số đó mới luận ra được cái phức tạp của nó

    Trả lờiXóa
  31. "Con người thì vẫn còn ngũ uẩn"
    Xin được nói với bạn CON NGƯỜI CHÍNH LÀ NGŨ UẨN. chứ không thể là "còn ngũ uẩn".
    Ngũ uẩn là năm yếu tố tạo nên cái mà ta quen gọi là "tôi", là "bản thể", là "cá nhân", Ngũ uẩn gồm hai phần, phần vật chất là Sắc, phần tâm linh gồm: Thọ, Tưởng, Hành, Thức. Khi ta còn sống thì còn ngũ uẩn, cho dù chỉ là giả hữu. Khi ta chết ngũ uẩn mất theo, đúng hơn là nó chuyển sang dạng khác. Từ triết lý này mà Phật giáo cũng khẳng định không có lin hồn trường tồn. Vì ngoài Ngũ uẩn (như đã nói) thì linh hồn là thành phần nào trong cái bản thể ấy??

    Trả lờiXóa
  32. Cám ơn anh Bu đã nhắc! M lại phải mở sách ra học lại rồi.

    Trả lờiXóa